No sale = No Money là câu châm ngôn được các nhà kinh doanh nổi tiếng trên toàn thế giới áp dụng vào trong sự nghiệp của mình. Họ tin tưởng rằng bán hàng là một yếu tố quan trọng nhất tạo nên dòng tài chính vững mạnh. Không bán hàng có nghĩa là không có tiền. Vì vậy bất cứ một ai đều cần trau dồi cho mình kĩ năng bán hàng thật chuyên nghiệp nếu muốn thành công trong sự nghiệp của mình.
Nỗi sợ bán hàng là nỗi sợ lớn hàng đầu trong lòng mọi người, vì vậy để trở thành người bán hàng giỏi không chỉ đòi hỏi bạn có kĩ năng tốt mà còn phải vượt qua được chính nỗ sợ trong chính bản thân mình. Bạn đã bao giờ nghe những nhà tài phiệt như Jack Ma livestream bán son môi bao giờ chưa? Hành động của ông như thúc đẩy sự tư tin và giảm bớt nỗi sợ bán hàng trong mỗi người. Dưới đây Life Care giới thiệu tới bạn 10 bí quyết để vượt qua nỗi sợ bán hàng và tích lũy kĩ năng bán hàng sao cho hiệu quả nhất.
Thứ nhất là lòng đam mê với công việc: ” Người ta giàu lên vì công việc mình yêu thích”. Chỉ cần bạn dành tâm huyết cho công việc mình yêu thích cộng với mục tiêu đúng và sự kiên trì, thành công trong công việc này chỉ là điều sớm muộn mà thôi. Nhưng đôi khi tình yêu trong công việc cần kết hợp với nhiều yếu tố khác như gia đình, giải trí để tạo được thành quả lớn nhất. Hơn hết hãy yêu bán hàng vì bán hàng là nguồn chủ yếu khiến bạn kiếm ra tiền và là cả một nghệ thuật.
Thứ hai là đạo đức nghề nghiệp: Không chỉ ngành bán hàng mới cần đạo đức nghề nghiệp mà ngành nghề nào cũng cần có đạo đức nghề nghiệp, trong công việc bạn cần có uy tín và có trách nhiệm với sản phẩm của mình, khách hàng của mình. Có vậy thì bạn mới có thể đem lại sự hài lòng tốt nhất cho khách hàng của mình. Sự hài lòng của khách hàng chính là một mục tiêu quan trọng mà bạn hướng tới trong bán hàng.
Thứ ba, có kỹ năng giao tiếp tốt: Trong giao tiếp với khách hàng, không chỉ là lời nói. Mà đó là một tổ hợp các trạng thái cảm xúc và hành động như: nụ cười, ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt… Thật tuyệt khi bạn có thể lựa chọn một trong số những khóa học tốt về giao tiếp để có thể học hỏi nhiều kĩ năng giao tiếp tốt. Giao tiếp tốt bạn không chỉ có thể bán hàng tốt mà còn có thể áp dụng vào đời sống của mình, thăng hoa trong cả công việc và đời sống.
Thứ tư, hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ: Đối với người bán hàng trước hết phải hiểu rõ tường tận sản phẩm của mình đang bán, nắm vững những tính năng ưu việt, cũng như yếu kém của sản phẩm mình. Phải nghiên cứu hiểu rõ sản phẩm của đối thủ để có thể so sánh sản phẩm của mình với sản phẩm cùng lọai của những đối thủ cạnh tranh. Không chỉ có vậy, người bán hàng còn phải tự nỗ lực nâng cao sự hiểu biết, kiến thức chuyên ngành qua sách báo, hội thảo, các khóa đào tạo, hội nghị khách hàng,…
Thứ năm, luôn vì khách hàng: Khi bán hàng bán hàng chúng ta thường đề cao sản phẩm của mình và thường xuyên giới thiệu với khách hàng rất nhiều về sản phẩm của công ty mà quên mất đi rằng khách hàng đang gặp vấn đề gì. Vấn đề khách hàng gặp phải là quan tâm đầu tiên của chúng ta chứng không phải việc quá chú trọng vào sản phẩm. Thay vì việc giới thiệu tràn lan về sản phẩm bạn nên tư vấn cho khách hàng về vấn đề mà họ đang gặp phải từ đó giải quyết từ vấn đề của khách hàng. Tin chắc rằng bạn hoàn toàn có thể chinh phục khách hàng bằng tuyệt chiêu lắng nghe và thấu hiểu này.
Thứ sáu, người tư vấn chuyên nghiệp: Khách hàng cần sự tư vấn chuyên nghiệp và nhiệt tình từ người bán hàng. Bạn sẽ là một nhà bán hàng thông thái và đưa ra được nhiều biện pháp giải quyết cho khách hàng nếu tích đủ những thông tin về khách hàng và sản phẩm, cộng thêm vào đó là sự nhiệt tình và chân thành muốn giúp đỡ cho khách hàng. Mặt chuyên nghiệp của bạn còn được thể hiện ở mặt tác phong: cần chỉnh chu về mặt trang phục, đúng giờ, lịch sự… Có được sự chuyê nghiệp trong bán hàng, khách hàng nào cũng đã cảm thấy ấn tượng tốt về bạn.
Thứ 7 là trung thực, chân thành : Trung thực, chân thành là yếu tố bắt buộc của tất cả các ngành nghề không riêng gì ngành bán hàng. Trong kinh doanh trung thực đem đến niềm tin cho khách hàng. Chỉ một lần không trung thực hoặc tư lợi cá nhân cũng có thể khiến bạn phải trả giá rất nhiều khi một lần bất tín, vạn lần bất tin.
Thứ tám, khôn khéo so sánh với đối thủ cạnh tranh: Một người khôn khéo là không bao giờ hạ thấp đối thủ của mình. Đã gọi là đối thủ thì họ sẽ ngang tầm với mình và doanh nghiệp của mình, đánh giá thấp đối thủ chính là đang ngầm khẳng định sản phẩm và dịch vụ của mình cũng có điểm yếu. Luôn đề cao tính năng tiện ích sản phẩm của mình, có như vậy khách hàng mới cảm nhận được sản phẩm của bạn, nên có thái độ nhiệt tình quan tâm đến từng chi tiết nhỏ, hướng dẫn khách hành từng bước một nhằm khơi dậy niềm cảm hứng cho khách hàng. Có thể gợi ý đến các sản phẩm khác nhưng đề cao và nêu bật tác dụng sản phẩm của mình là một chiến lược hữu ích.
Thứ chín, chăm sóc khách hàng khi cần: Cần phải xây dựng kế hoạch để “ bảo trì niềm tin” mục đích là để bảo vệ sản phẩm, tạo uy tín cho thương hiệu (Lưu lại những thông tin cần thiết về khách hàng, để có kế hoạch chăm sóc khách hàng định kỳ sau khi bán hàng). Một doanh nghiệp tốt là một doanh nghiệp có chế độ bảo hàng và hậu mãi cho khách hàng hợp lý. Khách hàng khi cảm thấy chế độ sau mua hàng tốt thì sẽ không ngần ngại lựa chọn doanh nghiệp của bạn vào các lần sau.
Thứ mười, kiên nhẫn và kiên nhẫn: Phải xác định được công việc bán hàng là một nghề có tính nghệ thuật cao. Đòi hỏi phải có sự ứng xử năng động, tư duy sáng tạo kết hợp với sự thông minh và lòng kiên nhẫn.
Thứ mười một, Bán thứ khách hàng cần:
Bán hàng là bán thứ khách hàng cần chứ không phải bán thứ mình có. Khách hàng không quan tâm mình có gì, dịch vụ gì? Điều đầu tiên khách hàng quan tâm đó chính là bạn có thể giúp được cho tôi hay không. Hãy xoáy quanh những khúc mắc và vấn đề khách hàng đang gặp phải để giải quyết cho họ. Đó là điều cốt yếu trong bán hàng.
Life Care mong rằng bạn có thể tích lũy thêm được một vài kinh nghiệm qua những thông tin Life Care chia sẻ trên đây !