Để bán hàng giỏi, người ta thường nói dựa vào duyên bán hàng người nào có duyên bán hàng thì người đó có được thành công trong nghề bán hàng. Không có gì để phủ nhận điều đó, nhưng đó không phải là tất cả mà còn dựa vào rất nhiều yếu tố khác, hay thậm chí duyên bán hàng còn dựa vào những yếu tố dưới đây! Không có những yếu tố này, chúng ta không thể trở thành một nhà bán hàng có doanh số khủng, bứt phá ngoạn mục!
1. Kỹ năng xử lý từ chối
Bạn hãy thực sự để ý tới biểu cảm của khách hàng, nét mặt, ngôn ngữ hình thể của họ vì chúng biểu hiện rất rõ khách hàng có muốn mua sản phẩm của họ hay không. Nếu thấy bất cứ những biểu cảm có thái độ từ chối nào mà chưa cần khách hàng nói ra, hãy cố gắng để trình bày những điểm thật tốt của sản phẩm, hãy xoáy sâu vào những nỗi đau của khách hàng khiến họ tìm đến chúng ta để mua hàng. Hay hãy đẩy họ vào một tình huống không thể từ chối hoặc nếu có họ có thể từ chối nhưng bạn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong họ. Nếu đó là ấn tượng tốt thì họ sẽ tìm tới bạn khi có nhu cầu mua hàng lần sau.
2. Đừng nóng nảy
Nếu bạn nóng nảy thì xin lỗi việc bán hàng với bạn thực sự khó. Vì người nóng nảy khó kiểm soát được cảm xúc của mình và dễ dàng khiến khách hàng cũng tức giận và mất niềm tin ở bạn. Chỉ cần một chút nóng nảy sẽ làm bạn vuột mất khách hàng tiềm năng của mình. Thử nghĩ xem trong một tình cảnh mà khách hàng bất mãn hoặc nóng nảy với bạn, bạn đã chịu đựng nhưng không được rồi to tiếng với họ, mọi uy tín và niềm tin khách hàng sẽ mất trong tích tắc. Nếu rơi vào tình cảnh đó là ơn hãy im lặng, im lặng để lắng nghe và tìm cách giải quyết vấn đề một các nhanh chóng.
4. Kỹ năng tăng số lượng cho mỗi giao dịch
Sau khi bạn xác nhận việc bán hàng, hãy gợi ý bán thêm một số sản phẩm bổ sung để tăng tổng doanh số bán hàng của bạn. Nếu bạn vừa bán một chiếc máy in, hãy đề cập đến một số ưu đãi bạn đang triển khai cho hộp mực hoặc lô giấy. Giới thiệu về cơ hội mua hàng này như một giải pháp tiết kiệm tiền hay giải quyết được vấn đề tiềm ẩn của họ: “Rốt cuộc bạn sẽ cần đến chúng và theo cách này bạn sẽ không phải lo lắng về điều đó“.
5. Tự tin vào bản thân và rút kinh nghiệm từ những thất bại rồi quên chúng đi
Sự tự tin tiếp cho bạn động lực rất lớn khi bán hàng. Có sự tự tin bạn hoàn toàn có thể chiến thắng trong cuộc chiến bán hàng của bạn. Sự tự tin cộng với sự nguyên tắc và chu đáo là bí quyết vàng giúp cho bạn hoàn toàn chinh phục được đỉnh cao bán hàng. Nhưng ai cũng có lúc mất đi một chút hoặc hoàn toàn sự tự tin của mình, nhất là những người bán hàng. Khi nhiều cuộc bán hàng thất bại, chúng ta dễ dàng mất đi sự tự tin, tự đặt câu hỏi tại sao mình lại thất bại. Nhưng chán chường sẽ không có tác dụng gì? Tại sao bạn không lưu lại những kinh nghiệm rồi vứt chúng đi. Chia sẻ với bạn một bí quyết lấy lại sự tự tin đó chính là: hãy tìm một cuốn sổ nhỏ, liệt kê hết tất cả những chiến thắng mà mình đã đạt được, những thành công mà mình cho là đáng tự hào, lúc mất tự tin nhất, hãy mở chúng ra xem, sự tự tin sẽ quay lại với bạn ít nhất một nửa!
6. Tập trung tối đa vào việc bán hàng của riêng bạn
Có hàng vạn những lý do khiến cho bạn sao nhãng việc tập chung vào bán hàng của mình. Đó là vô vàn những yếu tố chủ quan và khách hàng. Lý do chủ quan có thể là bạn ốm, bạn mệt, buồn rầu… Lý do khách quan đó chính là điện thoại, tiếng ồn, sự đè nén của cấp trên, thành tích của người khác, tất cả đều khiến bạn mệt mỏi và mất phương hướng, xao nhãng công việc để đắm mình vào những thế giới riêng của mình. Không có việc gì thành công nếu bạn không tập chung !
Hãy chỉ đề ý đến việc bán hàng của mình và học hỏi kinh nghiệm của người khác, còn những xao nhãng xung quanh, hãy xếp gọn chúng lại và mở ra khi có cơ hội và thời gian!
7. Giữ cho mình bận rộn
Bạn càng cố gắng bán được nhiều, mọi thứ càng dễ dàng hơn. Sẽ dễ dàng hơn nhiều để bỏ qua những thất bại và trở ngại nhỏ trong quá khứ, giúp bạn rèn luyện công việc của mình. Bạn càng thực hiện các cuộc gọi bán hàng hay nỗ lực tìm cách tăng doanh số, thời gian sẽ trôi nhanh hơn và nhờ thế mà bạn cũng có nhiều thời gian bán hàng hơn.
8. Đừng đổ lỗi cho bất kỳ ai
Cho dù điều gì xảy ra, hãy tránh đổ lỗi cho bất kỳ ai. Quyết định cuối cùng trong việc mua hàng là của khách hàng, vì thế đừng đối xử với nó như một sự thất bại của bạn nếu họ quyết định không mua hàng. Hãy nghĩ mình là một cố vấn trong giao dịch. Hãy nghĩ bạn giống như một người cố vấn chân thành cho khách hàng, hãy để khách hàng thật thoải mái khi ở cạnh bạn và chia sẻ với bạn những lý do tìm tới bạn. Cung cấp cho họ những gợi ý và tư vấn tốt nhất ! Đây là bí quyết cuối Life Care gửi tới bạn mong bạn có thể thành công trên con đường kinh doanh mà bạn lựa chọn.