Ngủ trưa đúng cách “Nạp năng lượng” cho sức khỏe cả ngày dài

Posted on Tin tức 15 lượt xem

Một ngày dài mệt mỏi với hàng tá công việc chất đống phải giải quyết, công việc bộn bề với nhịp sống căng thẳng thì đâu là giải pháp mang lại hiệu quả tức thời cho sức khỏe cơ thể. Đó chính là ngủ trưa với một giấc ngủ ngắn nhưng sẽ mang lại những hiệu quả bất ngờ. LIFE CARE sẽ chỉ ra chi bạn những điều tuyệt vời mà sức khỏe bạn có được chỉ từ một giấc ngủ trưa và những lưu ý để có thể cải thiện sức khỏe từ giấc ngủ ngắn này.

(Ngủ trưa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe)

Những tác dụng của ngủ trưa

  • Ngủ trưa giúp xóa tan mệt mỏi của cơ thể sau một buổi sáng bận rộn. Những chất mỏi mệt tích tụ lại trong cơ thể sẽ sản sinh ra loại độc tố như: a xít lactic, cacbonic,… điều đặc biệt là một giấc ngủ trưa ngắn thôi đã có thể tiêu trừ phần lớn các chất này mang lại một trạng thái tinh thần tốt hơn cho cơ thể, thả lỏng cả thể xác và trí óc.
  • Trợ giúp cho hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn: ngủ trưa giúp ích cho hệ tiêu hóa của cơ thể. Trong khi chúng ta ngủ cơ thể ta sẽ ở trạng thái tạo chuyển hóa rất cao, sản sinh nhiều dịch tiêu hóa, chất chuyển hóa được máu huyết chuyển đi nhanh chóng và nhờ đó hệ tiêu hóa làm việc năng suất và nhẹ nhàng hơn.

  • Ngủ trưa giúp nâng cao hiệu suất làm việc, lao động, học tập: đã có những nghiên cứu chuyên sâu khám phá ra rằng, chu kỳ giấc ngủ là do đại não khống chế và kiểm soát, và trong đó ngủ trưa là một bộ phận không thể thiếu của chu kỳ ngủ tự nhiên của con người. Ngủ trưa một cách hợp lý có thể được đảm bảo rằng sẽ giúp cho đại não tỉnh táo, nâng cao được hiệu suất của công việc, học tập, với tinh thần đầy đặn, sảng khoái, thoải mái nhất để hoàn thành công việc của buổi chiều.
  • Ngủ trưa giúp cải thiện được sức khỏe của tim mạch: nhiều người đã biết rằng giấc ngủ là vô cùng quan trọng với sức khỏe của con người đặc biệt là sức khỏe tim mạch nhưng đó là của giấc ngủ dài của buổi tối mà quên đi bên cạnh đó ngủ trưa cũng có tác dụng quan trọng không kém phần. Mỗi khi cơ thể ta trong trạng thái ngủ thì tim đập chậm, huyết áp cũng giảm xuống rõ ràng, chỉ số cơ thể vận động phản xạ cũng kém đi, những suy nghĩ, căng thẳng cũng được ép xuống mức thấp nhất. Khi ngủ, vỏ đại não cũng được nghỉ ngơi và từ đó sẽ giảm những tiêu hao năng lượng không cần thiết của cơ thể và từ đó gánh nặng của tim cũng được giảm xuống và tinh thần sẽ được nâng cao lên. Đã có những nghiên cứu cho thấy được những người có thói quen ngủ trưa một giấc ngắn thì tỉ lệ mắc bệnh mạch vành giảm xuống thấy rõ.
  • Ngủ trưa là bảo vệ mắt: khi giấc ngủ trưa bắt đầu, các cơ của mắt sẽ có khoảng thời gian nghỉ ngơi và hồi phục và khi cơ thể trong trạng thái thả lỏng hoàn toàn có thể khiến quá trình suy giảm thị lực diễn ra chậm một cách vô cùng hiệu quả. Một giấc ngủ trưa cũng sẽ giúp cho tuyến lệ bắt đầu quá trình tiết ra nước mắt nhanh hơn, giúp mắt được giữ ẩm, tránh gây ra tình trạng khô mắt, đồng thời nó còn giúp làm giảm quá trình lão hóa mắt.

(ngủ trưa giúp cho cơ thể được thả lỏng cả mặt tinh thần và trí óc)

Ngủ trưa đúng cách sức khỏe dồi dào, ngủ trưa sai cách mệt mỏi cả ngày dài

Việc ngủ trưa là cần thiết cho tất cả mọi người, mọi lứa tuổi nhưng không phải ngủ thế nào cũng được, thế nào cũng mang lại những lợi ích mà đã được LIFE CARE nêu ở trên. Vậy nên để quý khách hàng đã đồng hành cùng LIFE CARE có cải nhìn tổng quát vá chính xác nhất LIFE CARE sẽ điểm cho bạn những lưu ý cần biết sau:

Thời gian hợp lý nhất cho một giấc ngủ trưa là bao lâu?

Mỗi người với số tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe, công việc khác nhau mà sẽ có khoảng thời gian nghỉ ngơi buổi trưa cần thiết là khác nhau. Thông thường một giấc ngủ trưa có thể kéo dài từ 6 phút đến khoảng 90 phút. Thời gian cụ thể có thể tham khảo như sau:

  • Ngủ trưa trong 6 phút: giúp cải thiện được trí nhớ, cho phép não bộ biến bộ nhớ ngắn hạn thành bộ nhớ dài hạn giúp não có thể giải phóng không gian mới để có thể tiếp thu thêm nhiều kiến thức.
  • Ngủ trưa từ 20 đến 30 phút: đây là thời gian ngủ trưa lý tưởng nhất cho cơ thể. Một giấc ngủ ngắn từ 20 đến 30 phút có thể cải thiện và nâng cao hiệu suất làm việc lên tới 34%.
  • Ngủ trưa từ 40 đến 45 phút: giúp điều hòa hệ thống miễn dịch của cơ thể giúp tăng cường chức năng của các cơ quan khác, giảm cảm giác mệt mỏi và hạ huyết áp.
  • Ngủ trưa 90 phút: đây là một giấc ngủ trưa khá dài, nếu bạn có một khoảng thời gian rảnh thì hoàn toàn có thể để cơ thể được xả hơi với giấc ngủ này. Nó sẽ giúp cơ thể được thoải mái hơn nhiều đấy.

Tuy nhiên dù có nhiều thời gian hay cơ thể có mệt mỏi, hết năng lượng như thế nào đi chăng nữa thì cũng không nên để giấc ngủ trưa quá dài. Ngủ trưa quá dài lại mang đến cho sức khỏe của cơ thể những tác hại khôn lường mà ta cần phải đề phòng:

  • Một giấc ngủ dài quá 90 phút mang lại cảm giác khó chịu, khi thức dậy từ giấc ngủ này cơ thể dễ gặp phải tình trạng mệt mỏi, khó chịu, đờ đẫn,…
  • Ngủ trưa quá nhiều còn liên quan tới các căn bệnh như: bệnh tuyến giáp, bệnh thận và bệnh gan, trầm cảm và sa sút trí tuệ.

(ngủ trưa sai cách làm cơ thể mệt mỏi)

Ngủ trưa đúng cách

  • Ngủ một giấc ngủ trưa ngắn: chỉ nên chợp mắt và ngủ trong khoảng 15 đến 45 phút.
  • Thời gian ngủ trưa tốt nhất: nên ngủ trưa vào giữa ngày hoặc đầu giờ chiều là khoảng thời gian tốt nhất. Nếu ngủ trưa vào chiều muộn có thể gây nên tình trạng mất ngủ vào buổi tối đó và dễ dẫn đến hậu quả là ngày hôm sau mệt mỏi.
  • Nên ngủ trưa trong những khung giờ cố định: cơ thể của chúng ta cần một khoảng thời gian để có thể dung hòa được các thói quen, để giấc ngủ trưa phát huy tác dụng lớn nhât thì nên ngủ trưa vào cùng các khung giờ giông nhau chứ không nên thay đổi quá thường xuyên sẽ làm cơ thể khó thích nghi.
  • Không nên ngủ trưa khi vừa vận động mạnh: khi cơ thể vận động mạnh sẽ tiết ra các chất làm khó đi vào giấc ngủ dễ khiến cho giấc ngủ trưa mất đi tác dụng của mình.
  • Không nên ngủ trưa khi vừa ăn no.
  • Không nên chọn cách ngủ ngồi hay ngủ gục xuống bàn điều này sẽ khiến cơ vùng cổ và lưng bị tổn thương, khiến tăng áp lực cho mắt nên dễ gây ra các căn bệnh về mắt. Và mục đích của giấc ngủ trưa là giảm căng thẳng nhưng nếu ngủ ngồi hay gục xuống bàn làm cho lượng máu cần cung cấp lên não bị giảm đi dẫn đến tình trạng sau khi tỉnh dậy cơ thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng như thiếu máu, thiếu oxy lên não như chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi.

Bảo về sức khỏe, chăm sóc và giữ gìn sức khỏe nên được quan tâm từ những điều nhỏ nhặt nhất như giấc ngủ. LIFE CARE mong sau bài viết này quý khách hàng sẽ có những cái nhìn chính xác và cụ thể hơn về giấc ngủ trưa để có thể điều chỉnh và cải thiện sức khỏe bản thân ngày càng trở nên tốt hơn.

 

 

       

Life Care

       

Sứ mệnh của Life Care là mang tới những sản phẩm tốt nhất trên thế giới cho bất cứ ai mong muốn sở hữu cơ thể khoẻ mạnh. Hãy cùng chúng tôi thực hiện mục tiêu giúp >1.000.000 người có tư duy bảo vệ sức khỏe chủ động

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *