Người mới bước chân vào ngành bán hàng làm sao để tiến xa hơn

Posted on Kỹ năng bán hàng, Tin tức 24 lượt xem

Bước 1: Tự tạo động lực để thúc đẩy bản thân

Ngành nghề công việc nào cũng có khó khăn, thử thách riêng, không phải con đường nào cũng bằng phẳng rễ đi trải đầy hoa hồng. Việc chúng ta cần làm đầu tiên là tự tạo ra động lực cho bản thân để bước tiếp chứ không phải gặp khó khăn là gục ngã, quay đầy bỏ cuộc. Đặc biệt khi dấn thân vào nghề bán hàng, hoạt động bán hàng sẽ không chỉ một lần khó khăn ập tới và cảm giác chán nản khó có thể vượt qua như thuyết phục nhiều lần mà vẫn bị khách hàng từ chối, luôn luôn làm việc chăm chỉ, cần mẫn làm việc mà vẫn không làm đủ doanh số, áp lực từ cấp trên, thành tích của đồng nghiệp,… Tất cả những điều đó ít hay nhiều đều tác động vào ý chí, đam mê của bạn, nhiều khi còn đánh vỡ cả niềm đam mê với nghề, với công việc. Dù có muốn hay là không muốn, dù khó khăn hay dễ dàng, dù phải đối mặt bằng nước mắt hay nụ cười thì bạn vẫn sẽ phải chấp nhận bởi nó chính là đặc trưng của công việc mà bạn đã, đang và sẽ theo đuổi.

(Nỗ lực là mẹ đẻ của sự may mắn, những mặt trái của nó, sự lười biếng sẽ không cho ta thực hiện bất kỳ mơ ước đẹp đẽ nào )

Một khi đã có lòng quyết tâm, ước mơ khát khao thành công từ nghiệp kinh doanh, hay rõ hơn là làm nghề bán hàng, nghề sale chân chính thì phải quyết tâm từ ngay những giây phút ban đầu, một ý chí kiên định không dễ dàng bỏ cuộc và luôn luôn cố gắng tự tạo ra những động lực thúc đẩy cho bản thân không ngững tiến lên, học hỏi, phát triển từng ngày. Bỏ ngay ra khỏi đầu những suy nghĩ xấu xa, tiêu cực, những suy nghĩ cản trở bước chân của bạn. Hãy bỏ nó ra khỏi đầu ngay và luôn. Dù chỉ xuất hiện trong tích tắc nhưng những suy nghĩ ấy sẽ trở thành nỗi ám ảnh ghìm giữ chân bạn lại, như lún xuống bùn sâu nếu không nhanh chóng bước ra ngoài.

Nếu đôi khi cảm thấy công việc bán hàng áp lực hãy thư giãn, giải trí để cho đầu óc được thanh thản, cơ thể và cả trí não đều cần được nghỉ ngơi thì mới có tinh thần và năng lượng để làm việc thật tốt. Đơn giản như trông một vài chậu cây xanh nho nhỏ để trên bàn làm việc, mỗi khi mệt mỏi hay nhức mắt có thể nhìn ngắm nó, bạn sẽ thấy thoải mái hơn, hay dành thời gian vui chơi giải trí bên gia đình, bạn bè luôn là một phương pháp tốt để giải tỏa cơ thể và trí óc khỏi mọi căng thẳng. Việc bán hàng không phải chỉ là công việc tạm bợ ngày một ngày hai, muốn thành công bằng nghề bán hàng đòi hỏi nhiều yếu tố vậy nên để có thể theo nghề được lâu dài hãy tạo cho mình động lực, sức chiến đấu mạnh mẽ.

Song song với duy trì động lực thúc đẩy bản thân, cần có một định hướng riêng, rõ ràng ngay từ những ngày đầu tiên làm nghề. Xác định được những điều cần làm và bắt tay vào làm ngay, tránh mọi thái độ trì hoãn, dây dưa ngày này qua ngày khác. Hãy nhớ đây là con đường bạn đã chọn và luôn học hỏi, làm việc với 100% quyết tâm bạn nhé.

Bước 2: Khách hàng là thượng đế, luôn tạo sự thoải mái tối đa cho khách hàng khi mua sản phẩm

Là một nhân viên bán hàng, một kỹ năng quan trọng để gia tăng doanh số là kỹ năng nắm bắt tâm lý của người mua hàng. Từ kỹ năng đó, người bán hàng có thể nhận thấy nhu cầu của khánh hàng, điều khách hàng còn băn khoăn hay khó khăn khi lựa chọn sản phẩm phù hợp. Nắm bắt tâm lý khách hàng còn tạo ra được sự thân thiết, tín nhiệm cơ bản để khách hàng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm. Phải biết rằng dù sản phẩm bên bạn có tốt đến thế nào đi chăng nữa thì cũng không có một người khách nào muốn mua sản phẩm của một người bán có thái độ kênh kiệu, khó gần. Việc tạo ra được một bầu không khí thoải mái, sẽ giúp cho việc bán hàng thuận lợi hơn nhiều lần. Đừng chỉ coi người mua là một người khách hàng, hãy coi họ là một người bạn và tìm ra những sản phẩm phù hợp nhất với họ, việc này sẽ tạo ra ấn tượng tốt và từ đó họ có thể trở thành khách hàng tiềm năng nhất.

Tuyệt đối không tạo ra thái độ bắt ép khách hàng mua sản phẩm, hay thái độ khó chịu khi phải giới thiệu nhiều sản phẩm, giới thiệu nhiều lần. Hãy cố gắng duy trì mối quan hệ với khách hàng bằng cách gửi cho họ thông tin về các sản phẩm mới. Đây là một cách làm thông minh để tìm kiếm và tăng số lượng khách hàng tiềm năng lên rồi đấy.

(Người mua hàng không chỉ là khách hàng, mà còn là một người bạn)

Bước 3: Bán hàng không chỉ ở cửa hàng, sẵn sàng sale mọi lúc, mọi nơi

Đừng chỉ quan niệm rằng công việc bán hàng chỉ cần làm ở cửa hàng là được, hết giờ là xong không liên quan gì đến mình nữa. Người bán hàng cần duy trì sự nhanh nhạy, nắm bắt mọi thời cơ, cơ hội bởi khách hàng tiềm năng của bạn có thể sẽ xuất hiện mọi lúc, mọi nơi, thị trường của sale là rộng khắp, không có giới hạn. Nếu đang vui vẻ trong cuộc đi chơi với bạn bè sau khi chăm chỉ làm việc một thời gian dài, nếu khách hàng gọi điện trong khoảng thời gian này bạn sẽ làm gì? Cau có? Khó chịu? Cáu gắt?  Tất cả những điều này sẽ phá nát tất cả những cố gắng trước đó của bạn. Bán hàng đôi khi thái độ quan trọng hơn trình độ gấp nhiều lần. Vì vậy hãy giữ thái độ nhẹ nhàng thoải mái chia sẻ với họ thông tin về sản phẩm. Thời gian mà bạn bỏ ra không nhiều nhưng nếu bỏ qua biết đâu sẽ mất đi cơ hội bán hàng và gia tăng doanh số.

Hơn nữa, việc sẵn sàng làm sale mọi lúc, mọi nơi sẽ giúp bạn bớt đi cảm giác bị trói buộc mà để nó dung hòa vào cuộc sống, tạo ra tâm lý làm việc thoải mãi, dễ chịu hơn.

Bước 4: Tạo ra sự tin cậy lớn nhất cho khách hàng

Thật khó khi bỏ tiền ra mua một sản phẩm khi mà thông tin về sản phẩm như nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng không được đảm bảo, mà người bán hàng lại không có gì chắc chắn hay tạo ra được sự tin tưởng cho sản phẩm. Đa số người mua hàng sẽ lựa chọn từ bỏ việc mua hàng, thậm chí là có cái nhìn không mấy thiện cảm với nhà phân phối, công ty của bạn.

Có thể gia tăng sự tin cậy của khách hàng bằng nhiều cách như: đưa ra những thông tin chi tiết của sản phẩm, những nghiên cứu, hay chứng nhận về chất lượng của sản phẩm mang lại, những thông tin về sản phẩm từng được đăng tải trên báo đài, hoặc gương mặt những người nổi tiếng đã tin tưởng lựa chọn sản phẩm,…

(Người bán hàng thàng công nhất là người luôn tạo ra được sự tin tưởng cho khánh hàng)

Bước 5: Nhanh chóng chốt đơn khi thấy có cơ hội

Đừng ngần ngại chốt đơn một cách nhanh chóng khi khách hàng đã có những dấu hiệu tin tưởng hay muốn lựa chọn sản phẩn. Làm sale là phải biết nhanh chóng chớp lấy mọi thời cơ, cơ hội dù chỉ bé nhỏ hay vụt thoáng qua. Việc nhanh chóng chốt đơn còn tạo ra đôi chút áp lực tâm lý lên khách hàng làm họ cũng muốn nhanh chóng mua sản phẩm về tay hơn. Đây là bước mà những tay mơ trong ngành bán hàng khó thực hiện được bởi nó được đúc kết sau cả một quá trình học hỏi lấy kinh nghiệm chứ không phải cứ thích là có thể chốt được đơn.

Bán hàng là một nghệ thuật, người bán hàng là một nghệ sĩ.

Bằng các chia sẻ từ những kinh nghiệm đã được đúc kết nhiều năm, LIFE CARE hy vọng có thể giúp bạn thành công trên con đường làm một người bán hàng đầy tiềm năng.

 

 

       

Life Care

       

Sứ mệnh của Life Care là mang tới những sản phẩm tốt nhất trên thế giới cho bất cứ ai mong muốn sở hữu cơ thể khoẻ mạnh. Hãy cùng chúng tôi thực hiện mục tiêu giúp >1.000.000 người có tư duy bảo vệ sức khỏe chủ động

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *