Sự khác biệt nào tạo nên khoảng cách giữa người bán hàng chuyên nghiệp và người bán hàng nghiệp dư

Posted on Tin tức 16 lượt xem

Với ngành nghề, lĩnh vực nào cũng sẽ tồn tại hai thái cực, trạng thái của những người cùng làm trong một nghề nhưng có đánh giá, cấp bậc khác nhau hoàn toàn đơn giản nó được diễn tả qua hai thuật ngữ chính là “chuyên nghiệp” và “nghiệp dư”. Tính chuyên nghiệp của một người không chỉ được thể hiện qua khoảng thời gian mà người ấy làm nghề mà nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố mà đã được trau dồi, học tập và tích lũy trong một khoảng thời gian dài.

(chuyên nghiệp và nghiệp dư là hai đẳng cấp hoàn toàn trái ngược nhau)

Một lầm tưởng sai lầm làm nhiều người khó có thể đạt được tới đẳng cấp chuyên nghiệp đó chính là lầm tưởng quá nhiều vào khả năng của mình, nghĩ mình đã quá giỏi, quá thành công sinh ra tự phụ, lười học tập nên mãi chỉ dậm chân tại chỗ. Thường thì đa số những người giỏi trong một lĩnh vực, ngành nghề nào đó để đạt được tới đẳng cấp chuyên nghiệp cần có những yếu tố sau: kiến thức chuyên môn, tài năng, phong cách, kỹ năng, phẩm chất, trách nhiệm… những người chuyên nghiệp sẽ không bao giờ ngừng lại việc học hỏi và phát triển bản thân mình, người như họ có thể thành công ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau chứ không bị kìm giữ ở riêng một lĩnh vực nào.

Với những người làm nghề bán hàng cũng giống vậy, chuyên nghiệp được tích lũy qua một quá trình dài, người bán hàng cũng cần học tập, trau dồi các kỹ năng, phẩm chất, chuyên môn,… mới đạt được thành tựu to lớn. Vậy những khác biệt cơ bản nào tạo nên khoảng cách giữa người bán hàng chuyên nghiệp và người bán hàng nghiệp dư, câu trả lời sẽ được LIFE CARE giải đáp chi tiết ngay sau đây:

Khác biệt thứ 1: Người ấn tượng – Kẻ mờ nhạt

(ấn tượng mạnh – mờ nhạt)

Khác biệt đầu tiên sẽ được thể hiện rõ nét từ lần đầu gặp gỡ với khách hàng. Nếu như người bán hàng chuyên nghiệp có những kỹ năng, thủ thuật, phong cách riêng biệt để gây ấn tượng mạnh từ những phút đầu tiên gặp gỡ, giao tiếp hay là với một phương thức giao tiếp khác. Ấn tượng được ghi vào trong lòng của khách hàng từ đó tạo cho học dấu ấn về người bán, về sản phẩm, về cả thương hiệu, công ty từ dó còn tạo ra được sự tin tưởng và triển vọng cho hợp tác và buôn bán thành công. Những  yếu tố để ghi dấu ấn tạo ân tượng đầu tiên trong lòng khách hàng yêu cầu người bán hàng buộc phải thực hành thường xuyên xuyên suốt những lần giao tiếp là sự xuất hiện của bản thân từ trang phục, đầu tóc, ngôn ngữ lời nói và ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, cách bắt tay, phong cách lịch sự nhã nhặn và luôn luôn đúng giờ.

Trái với người có kỹ năng gây ấn tượng từ lần đầu giao tiếp với khách hàng, nhiều người bán hàng còn rụt rè, mờ nhạt trong cách trò chuyện và giải quyết vấn đề, dẫn đến khách hàng sẽ có thái độ và suy nghĩ người này không chuyên nghiệp, lúc này độ tin tưởng sẽ sụt giảm nhanh chóng và khả năng để việc thỏa thuận mua bán thành công khá là mong manh.

Khác biệt thứ 2: Người có chuyên môn cao – người chuyên môn non kém

Chuyên môn bán hàng ở đây thể hiện ở việc người bán hàng có hiểu biết tốt về lĩnh vực, chuyên ngành mình đang hoạt động như: mặt hàng mình đang bán, công ty, doanh nghiệp mình đang làm, đối thủ của mình, triển vọng ngành nghề trong tương lai. Ngoài những yếu tố trên,người bán hàng chuyên nghiệp còn cần nắm được kiến thức tổng quát chung về nền kinh tế, hay các vấn đề chính trị có liên quan đến công việc bán hàng. Để có thể đạt được một tầm hiểu biết sâu rộng về kiến thức không phải là việc dễ dàng, người bán hàng luôn phải cố gắng, kiên trì nỗ lực tự rèn luyện và phát triển bản thân của mình. Những phương tiện mà người bán hàng nói riêng và tất cả mọi người nói chung có thể học hỏi có thể kể đến như: sách báo, ti vi, hội thảo chuyên khành, các buổi tạo đàm, các khóa học và khách hàng của bạn. Về lâu về dài những kiến thức và kỹ năng tích lũy được sẽ là điều kiện quan trọng giúp người bán hàng có thể thành công.

(chuyên môn cao phải được tích lũy qua thời gian dài)

Khác với những người chuyên nghiệp có kiến thức và kỹ năng sâu rộng, người nghiệp dư chỉ có kiến thức cơ bản, không đủ chuyên môn để giải quyết được những vấn đề có thể phát sinh trong quá trình giao tiếp và thực hiện giao dịch mua bán với khách hàng. Từ đây do không thỏa mãn được những yêu cầu, đòi hỏi của khách hàng nên sẽ gây ra khó khăn cho chính bản thân và doanh nghiệp. Công ty,  doanh nghiệp rất khó phát triển mạnh nếu bộ phận bán hàng có nhiều thành viên thiếu tính chuyên nghiệp như vậy.

Khác biệt thứ 3: Khả năng thích ứng

Người bán hàng có tính chuyên nghiệp cao là khi có thể cho thấy thiện chí và khả năng điều chỉnh, thay đổi phong cách hướng tới mọi đối tượng khách hàng tiềm năng. Vì công việc của người bán hàng là phải giao tiếp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau vì vậy việc linh hoạt thích ừng nhanh trong mọi đối tượng, hoàn cảnh là việc vô cùng quan trọng. Người bán hàng chuyên nghiệp với khả năng thích ứng cao sẽ tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng khi làm việc.

Người nghiệp dư thường bị bó mình trong một phong cách, khả năng thích nghi đổi mới còn khá yếu vậy nên cần có thời gian và không gian rèn luyện kiên trì, chăm chỉ mới có được kết quả tốt.

(thích ứng nhanh trong mọi hoàn cảnh là điều kiện cần thiết)

Khác biệt thứ 4: Sự nhiệt tình tạo cảm giác thoải mái và sự nhiệt tình làm khách hàng khó chịu

Một người bán hàng muốn thành công thì sự nhiệt tình là không thể thiếu được. Nhiệt tình rong công việc, nhiệt tình học hỏi, nhiệt tình sáng tạo, đóng góp,… là điều vô cùng cần thiết. Nhưng cùng là nhiệt tình nhưng sẽ có các tác dụng và tác hại nếu người bán hàng không biết nhiệt tình đúng lúc đúng chỗ.

Sự nhiệt tình của người bán hàng phản ánh sự tận tụy của họ trong công việc trong việc giải quyết, xử lý các nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Người bán hàng không chỉ có trách nhiệm là bán hàng hóa mà còn là một người tư vấn viên tìm kiếm giải pháp cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Bằng chính sự nhiệt tình của mình, người bán hàng có thể nâng cấp mối quan hệ với khách hàng thành mối quan hệ đối tác hợp tác đôi bên cùng có lợi. Khách hàng thường có khuynh hướng phản hồi tích cực hơn với nỗ lực nhiệt tình mà họ có  thể nhìn thấy từ phía người bán hàng. Và trong công việc người bán hàng nói riêng và mọi người nói chung thì ai là người nhiệt tình sẽ có cơ hội thăng tiến và thành công cao hơn.

Nhưng nhiệt tình ở đây không có nghĩa là kiểm soát, kè kè lúc nào cũng đứng bên cạnh khách hàng khi họ mua đồ. Điều này nhiều lúc sẽ gây cảm giác khó chịu, phản cảm cho khách hàng. Nên giữ chừng mực và tinh ý trong việc nhiệt tình với khách hàng, tùy từng trường hợp và từng khách hàng nên có những phong cách ứng xử phù hợp khác nhau.

LIFE CARE biết rằng muốn trở thành một người bán hàng thành công là công việc không đơn giản. Để trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp không phải chuyện ngày một ngày hai mà thành, người bán hàng chuyên nghiệp nào cũng đi lên từ vị trí nghiệp dư, qua thời gian không ngừng học tập, học hỏi mới có thể nâng cấp bản thân mình. LIFE CARE mong có thể giúp đỡ phần nào những người luôn không ngừng cố gắng nỗ lực trong công việc và LIFE CARE tin rằng chỉ cần nỗ lực không ngừng thì các bạn sẽ thành công.

       

Life Care

       

Sứ mệnh của Life Care là mang tới những sản phẩm tốt nhất trên thế giới cho bất cứ ai mong muốn sở hữu cơ thể khoẻ mạnh. Hãy cùng chúng tôi thực hiện mục tiêu giúp >1.000.000 người có tư duy bảo vệ sức khỏe chủ động

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *